หน้าแรก Variety Girls Travel 10 ความเชื่อแปลกๆของคนเกาหลี ใครจะไปเที่ยวต้องรู้ไว้นะจ๊ะ!!

10 ความเชื่อแปลกๆของคนเกาหลี ใครจะไปเที่ยวต้องรู้ไว้นะจ๊ะ!!

ถ้าพูดถึงประเทศเกาหลี ไม่มีทางที่สาวๆเราจะไม่นึกถึง เสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเกาหลี เพลงเกาหลี ซีรี่ย์เกาหลี หรือแม้กระทั่งสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆในเกาหลี

แต่จะมีใครรู้บ้างว่าเกาหลีเองก็มีความเชื่อแบบแปลกๆเหมือนกันนะคะ วันนี้ Girlsallaround จะมาบอก 10 ความเชื่อแบบแปลกๆของคนเกาหลี จะมีอะไรบ้างลองมาดูเลยค๊าา

 

1.คู่รักห้ามเดินข้างกำแพงวังด็อกชูกุง

มีความเชื่อว่าหากคู่รักคู่ใด เดินด้วยกันไปตามทางเดินข้างกำแพงของ พระราชวัง ด็อกชูกุง (덕수궁) ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางกรุงโซลแล้วล่ะก็ จะต้องเลิกกันในที่สุด แต่ความเชื่อนี้มีที่มานะคะ เพราะว่าที่ปลายถนน เส้นรอบกำแพงวังแห่งนี้เคยมี ‘ศาลครอบครัวแห่งกรุงโซล’ ตั้งอยู่ ดังนั้นเมื่อคู่สามี-ภรรยาคู่ ใดต้องการจะหย่าขาดกัน พวกเขาก็ต้องเดินไปบนถนนเส้นนั้นด้วยกันนั่นเอง

 

2. สิ่งที่ห้ามทำก่อนเข้าสอบ

คนเกาหลีมีความเชื่อว่าหากกินอะไรที่ลื่นๆอย่างซุปสาหร่ายก่อนสอบ จะทำให้ความรู้ที่เคยอ่านมาไหลออกไปจากหัวจนหมด และในทางตรงกันข้าม หากกินขนมโมจิก่อนสอบ ก็จะทำให้ความรู้ติดหนึบอยู่ในสมองไม่ไหลออกด้วยล่ะ ช่างคิดจังเลยนะคะ

 

3. อย่าตัดเล็บตอนกลางคืน

สมัยก่อนมีความเชื่อว่าหากตัดเล็บ แล้วทิ้งเศษเล็บไว้ตอนกลางคืน แล้วถ้ามีหนูมาแทะกินเศษเล็บของเรา มันจะกลายร่างเป็นมนุษย์ที่มีหน้าตาเหมือนเรา และตัวเราก็จะค่อยๆหดหายไปในที่สุด แต่ความจริงแล้วเค้าเอาไว้ป้องกันไม่ให้ตัดเล็บในตอนกลางคืนเพราะ มันอาจจะเข้าเนื้อได้ยังไงล่ะจ๊ะ

 

4.ห้ามผิวปาก เป่าขลุ่ย ตอนกลางคืน

นั่นเป็นเพราะมีความเชื่อกันว่าจะเป็นการเรียกบรรดา ภูติผีหรือพวกงูให้มารวมตัวกันที่นั่นได้ (ตรงกับความเชื่อโบราณของไทยเช่นกันว่า ถ้าผิวปาก ตอนกลางคืนจะเป็นการเรียกผีให้มาหา)

 

5. เกี่ยวกับวันย้ายบ้าน

ที่นี่ถ้าคุณต้องการย้ายบ้านต้องดูฤกษ์ให้ดีๆนะคะ เพราะที่ประเทศเกาหลีเค้า เชื่อกันว่า ควรจะย้ายบ้านใน ‘วันปลอดภูตผี’ โดยบริษัทรับจ้างย้ายบ้านส่วนใหญ่รู้เรื่องนี้กันดี เค้าจะสามารถบอกคุณได้เลยว่าวันไหนเหมาะจะย้ายข้าวของ

 

6. อย่าให้รองเท้าเป็นของขวัญ

อย่ามอบรองเท้าให้กับใครที่มีความสำคัญกับคุณ นั่นเพราะเขาอาจวิ่งหนีหายไปจากคุณได้ แต่ถ้าใครเผลอให้ไปแล้วก็มีวิธีแก้นะคะคือให้คนที่ได้รับรองเท้าคู่นั้นจ่ายเงินให้กับคนที่ให้ของขวัญมา (แต่ไม่ต้องมากมายอะไร) ทำแบบนี้แล้ว จะได้ดูเหมือนกับว่ารองเท้าคู่นั้น ไม่ใช่ของขวัญที่ได้มา แต่เค้าเป็นคนซื้อมาใส่เองยังไงล่ะ

 

7. อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีใฝอยู่ใกล้ปาก

เกาหลีมีความเชื่อกันว่า อย่าหลงเสน่ห์คนที่มีใฝอยู่ใกล้ปาก เพราะเขาคนนั้นเชื่อใจไม่ค่อยได้ ดังนั้นในเกาหลีจึงชอบล้อคนที่ มีใฝอยู่ใกล้ปากว่า เจ้าชู้เหมือนลม ซึ่งเป็นคำที่มัก ใช้เรียกคนที่เจ้าชู้มากๆ นั่นเองไงล่ะจ๊ะ

 

8. อย่าป้อนไก่ให้สามีทาน

เหตุผลที่ไม่ควรทำเพราะพวกมันมีปีก แล้วสามีคุณอาจบินหนีหายไปจากคุณได้นั่นเองค่ะ เอ๊ะ ว่าแต่ทำไมเราดูภาพแล้วมันหิวอ่ะ ฮ่าฮ่า

 

9. อยากให้ลูกสูงอย่าข้ามลูก

มีความเชื่อกันว่าถ้าอยากให้ลูกๆตัวสูง ข้อแรกเลยคือ อย่ากระโดดข้ามตัวลูกของคุณเด็ดขาด เพราะมันจะทำให้เขาไม่อาจสูงขึ้นไปกว่านั้นได้อีกแล้ว ส่วนอีกข้อคือ ถ้ายิ่งตัดผมสั้นๆจะยิ่งทำให้ตัวสูงขึ้นเร็วตามไปด้วย

 

10. มือจับแมลงมา อย่าจับตา

ที่นี้เค้าเชื่อว่า หลังจากที่เอามือไปจับโดนผีเสื้อหรือแมลงเม่าแล้ว ห้ามเอามือมาจับที่ตาของคุณต่อ เพราะจะทำให้ตาบอดได้ แต่ความจริงก็คือ ที่ผีเสื้อตัวนั้นอาจจะมีละอองเกสรดอกไม้บางชนิดติดอยู่ ถ้าเข้าตาแล้วอาจก่อความระคายเคืองต่อดวงตาได้นั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็นความเชื่อแบบแปลกๆของคนเกาหลีเค้าล่ะ อาจจะดูแปลกไปหน่อย แต่แทบจะทุกข้อก็มีเหตุผลของตัวมันเอง อย่าไปว่าเค้าเลย บ้านเราก็มีแบบแปลกๆเหมือนกันนั่นแหล่ะค๊าา

ที่มา catdumb