หน้าแรก More ทำไมต้องกระพริบตาเพื่อให้จบปริญญาตรี เพราะอะไรเข้ามาดู!

ทำไมต้องกระพริบตาเพื่อให้จบปริญญาตรี เพราะอะไรเข้ามาดู!

อดีตครูสาววัย 42 ปี ‘Dawn Faizey Webster’ ที่เมื่อย้อนไปตอนที่เธออายุ 30 ปี หลังวันเกิดลูกชายของเธอ วันที่เธอได้พบจุดหักเหในชีวิต จากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอุดตัน ที่เปลี่ยนแปลงชีวิตของเธอไปตลอดกาล

ถึงแม้ตอนนี้ เธอยังคงไม่สามารถเดิน พูดหรือใช้แขนขาได้ แต่สิ่งเหล่านี้ ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเรียนจนจบปริญญาตรีด้านประวัติศาสตร์โบราณของเธอ ด้วยคอมพิวเตอร์แลปทอปที่ออกแบบมาโดยเฉพาะเพื่อตอบสนองการกระพริบตา

 

เธอเป็นอัมพาตซีกซ้ายเกือบทั้งหมด เธอสื่อสารได้เพียงการผงกหัวเล็กน้อย และ กระพริบตา

 

ภาพนี้ถูกถ่ายไว้หลังจากที่เธอได้ให้กำเนิดบุตรชาย ‘อเล็กซานเดอร์’ ที่มีน้ำหนักเพียงไม่ถึง 1 กิโลกรัม

เธอคลอดด้วยวิธีการผ่าทางหน้าท้องแบบฉุกเฉิน หลังจากเกิดครรภ์เป็นพิษ หรือ ภาวะคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความดันเลือดสูง

ถึงแม้เธอจะบอกว่า เธอหายดีและกลับบ้านได้แล้ว ระดับความดันเลือดของเธอยังคงสูงเป็นเวลาสองสัปดาห์ และต้องพบกับการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง

 

ภาพถ่าย ของเธอในวัย 27 ปี หลังจากเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงสมองอุดตัน เธอกล่าวว่าเธอได้รับความทุกข์ทรมานจากโรคอัมพาต ใครๆต่างให้กำลังใจดี แต่เธอไม่สามารถสื่อสารกับใครได้

เธอพูดถึงความน่ากลัวของการพูดไม่ได้ว่า “พวกเขาจะพูดกับฉัน พูดกับคนอื่นๆ และพยาบาล แต่ฉันทำได้เพียงมองพวกเขา และคอยฟังข่าวคราวว่าอเล็กซานเดอร์เป็นไงบ้าง”

“หลายชั่วโมง ฉันอยู่เพื่อมองเห็นเวลาดำเนินผ่านไป อย่างน้อยฉันก็ยังได้ยินเสียงคนในครอบครัวคุยกัน ฉันร้องไห้ในใจโดยไม่มีน้ำตาไหลออกมา เมื่อมีใครมาเยี่ยม พวกเขาก็ไม่ได้ว่าอะไร ฉันก็เพียงได้แค่ตื่นลืมตามามองอยู่แบบนั้น”

 

นี่คือสิ่งที่มาจาก ‘Rugeley’ ในสแตฟฟอร์ดเชอร์ ที่ช่วยเธอให้เรียนจบปริญญาทางด้านประวัติศาสตร์โบราณของมหาวิทยาลัยภาคซัมเมอร์นี้

เธอสามารถพิมพ์ได้ 50 คำต่อชั่วโมง ด้วยการใช้ปุ่มและพนักพิงสองข้างที่ออกแบบมาพิเศษ ให้สามารถเลื่อนเคอร์เซอร์ไปข้างหน้า-ถอยหลัง

และกระพริบตาเพื่อเลือกตัวอักษร

ภายถ่ายของเธอกับพ่อแม่ ‘เชอร์เล่ย์’ และ ‘อเล็ก’ เธอเรียนจบภายใน 6 ปี และทำงาน 3 ชั่วโมงต่อวัน

 

เธอตั้งใจจะเข้าศึกษาต่อปริญญาโทด้านประวัติศาสตร์ศิลปะ

 

เธอได้กล่าวในอีเมล์ของเธอว่า  “เมื่อฉันเรียนจบ ฉันรู้สึกดีใจและภาคภูมิใจในตัวเอง ฉันได้บรรลุเป้าหมายและพยายามกับมันมา 6 ปี ไม่เป็นไรถ้าฉันจะต้องเจออุปสรรค

ฉันได้พยายามและไขว่คว้าสิ่ง ที่ฉันต้องการ ตอนแรกที่เส้นเลือดไปเลี้ยงสมองอุดตัน ฉันตั้งสติว่าสิ่งที่ฉันใช้ไม่ได้คือ ร่างกาย แต่สิ่งที่ฉันใช้ได้และไม่เป็นอะไร คือสมอง”

 

ข้อมูลจาก pliglife