หน้าแรก Health แนะนำ 7 อาหาร ‘ดีต่อสุขภาพและสมอง’ กินแล้วรับรองสวยแถมฉลาด!!

แนะนำ 7 อาหาร ‘ดีต่อสุขภาพและสมอง’ กินแล้วรับรองสวยแถมฉลาด!!

เราต่างรู้อยู่แล้วว่าอาหารการกินมีผลต่อชีวิตอย่างมาก  ทั้งรูปร่างหน้าตาผิวพรรณสุขภาพล้วนแสดงอาการออกมาหลายแบบจากอาหารที่เราเลือก  วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำ 7 อาหารแสนดีที่กินแล้วสวยแถมฉลาดด้วย  มาดูกันดีกว่าว่าจะมีของชอบรึเปล่า


1. สตรอเบอร์รี่

 มีวิตามินซีสูง  เต็มไปด้วยไฟเบอร์ และสารอาหารมากมาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังช่วยบำรุงสายตา ลดโอกาสการเป็นโรคต่างๆ มากมาย ทั้งความดัน มะเร็ง โรคเกาท์ ข้อเสื่อม ป้องกันไข้หวัด  ยิ่งไปกว่านั้น สีแดงสดของสตรอเบอร์รีอุดมไปด้วยซูเปอร์ไฟเบอร์เพคติน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอล  เหมาะสำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักด้วย   ส่วนในด้านเรื่องความสวยงาม ช่วยบำรุงผิวพรรณให้แข็งแรง สดใส


2.  ถั่วเหลือง

ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนของสื่อประสาทได้ดีเยี่ยม  หัวสมองแล่นปรู๊ดปร๊าดเต็มไปด้วยไอเดียดีๆ  แถมมี ไอโซฟลาโวน คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน (ฮอร์โมนเพศหญิง) ช่วยในการบำรุงผิวพรรณ แนะนำเลยสำหรับหญิงวัยใกล้หมดประจำเดือน การดื่มนมถั่วเหลืองจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนนี้ให้สมดุล   อาการร้อนวูบวาบ จะลดน้อยลงได้


3. แครอท

บำรุงผิวให้ดูเปล่งปลั่ง ชุ่มชื้น นุ่มนวล และยังช่วยบำรุงเส้นผมด้วย แน่นอนว่าช่วยบำรุงสายตา ขับถ่ายสะดวก ระบบเลือดไหลเวียนดีขึ้น ขับพยาธิ ถ้าทานแครอทแบบสดๆ จะช่วยไปกระตุ้นให้สมองทำงานได้เร็ว ส่งผลให้รู้สึกสดชื่น แนะนำให้รับประทานอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง จะช่วยทำให้มีความจำที่ดีขึ้น


4. เนื้อปลา

มีโอเมก้า 3 ที่ช่วยบำรุงดวงตา การมองเห็น ที่สำคัญยังช่วยบำรุงสมอง โดยเฉพาะในส่วนของความจำ และการเรียนรู้ ป้องกันการเกิดโรคอัลไซเมอร์ แล้วยังอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามิน เกลือแร่ ไขมันต่ำ ทำเมนูได้หลากหลาย หากเป็นปลาทะเลก็จะมีไอโอดีน ป้องกันโรคคอพอกได้ เหมาะสำหรับชาวไดเอทด้วยนะ


 5.  อโวคาโด

คนที่ใช้งานสมองหนักๆ อโวคาโดสามารถช่วยลดความเหนื่อยล้าให้สมองได้  ยังมีงานวิจัยค้นพบว่าสามารถช่วยบำรุงสมองป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อมได้ด้วย แถมยังป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็งเต้านมได้อีก นอกจากนี้ยังสามารถนำไปเสริมสวยความงามได้มากมาย ทั้งหมักผม บำรุงผิว มาร์คหน้า


6. ธัญพืชต่างๆ

เช่น เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวัน ข้าวสาลี งา เป็นมิตรแท้คนนอนดึกอย่างมาก เพราะจะช่วยเสริมสร้างสมาธิ ทำให้สมองทำงานในด้านความจำได้ดี แถมยังช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นด้วย ทานแล้วไม่อ้วน ต่อต้านอนุมลอิสระได้ดี สามารถทานเป็นของว่างได้เลย 


7.  น้ำเปล่า

ช่วยปรับสมดุลให้ร่างกายอยู่ในภาวะปกติ ช่วยให้ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายเป็นปกติ ลดอาการเครียด  ปวดหัวไมเกรน ช่วยให้ผิวพรรณชุ่มชื้น สดใส  การดื่มน้ำเปล่าเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรทานอย่างต่ำวันละ 6-8 แก้วต่อวัน 


รสชาติอร่อยแถมดีต่อสมองและสุขภาพทั้งนั้น  แล้วเราจะสวยและฉลาดไปพร้อมกัน!!

 

เรียบเรียงโดย   MaryLiu

ที่มา  postjung