หน้าแรก Health หยุดกินไม่ได้ขาดใจ!! 7 เหตุผลที่ทำให้เรา ‘อยากกินทั้งที่ไม่หิว’ หยุดสิหยุดกินๆๆๆ

หยุดกินไม่ได้ขาดใจ!! 7 เหตุผลที่ทำให้เรา ‘อยากกินทั้งที่ไม่หิว’ หยุดสิหยุดกินๆๆๆ

แต่รู้อะไรมั้ยคะ กระเพาะเรานี่แหละ คืออะไรที่ขี้แกล้งที่สุด ไอ้เจ้ากระเพาะตัวการมักจะทำให้เราอยากกินนู่นนี่ ทั้งๆที่บ้างครั้งเราก็ไม่ได้หิวเลยด้วยซ้ำ วันนี้ Girlslallaround จะมาแนะนำวิธีการหลบหลีกและต่อสู้กับไอ้เจ้ากระเพาะตัวการกัน ไปดูกันเลยว่าอะไรที่ทำให้เจ้ากระเพาะมันสั่งให้เรากิน กิน และก็กิน

 

ขาดน้ำ

ดื่มน้ำมากๆ ไม่เคยทำให้ใครน้ำหนักขึ้น หรือ อ้วนขึ้น แต่ถ้าดื่มน้ำน้อยเนี่ยแหล่ะค่ะ ผลร้ายตามมาแน่ๆ เพราะเมื่อร่างการเราขาดน้ำ จะทำให้ร่างกายเราสับสนว่ากำลัง กระหายน้ำ หรือ หิวข้าว หิวขนมอยู่กันแน่ หลังจากนั้นสาวๆก็จะผละตัวเองออกจากเก้าอี้และไปหาอะไรกินทันที

 

ภาพอาหาร ภาพขนม ภาพของกิน อย่าดูเยอะเชียว

คงหลีกเลี่ยงไม่ได้สำหรับสาวๆที่ชอบเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆไม่ว่าจะเป็น Facebook Twitter Instagram ซึ่งนี่คือช่องทางที่ทำให้เราได้ประสบพบเจอกับเจ้ารูปภาพอาหารของกิน น่าเย้ายวนใจ น้ำลายไหลไปตามๆกัน

จากการวิจัยของ Journal of Neuroscience โดยการให้ผู้เข้าทดสอบดูภาพอาหารที่สวยงามและน่ากิน ผลปรากฏว่า ภาพของอาหารจะไปกระตุ้นสมองส่วนกลางและทำให้กินมากขึ้น

 

นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

สาวๆรู้มั้ยคะว่า การอดหลับอดนอน เป็นการกระตุ้นความอยากอาหารของเราอย่างรุนแรง มากกว่าปกติ เลยทีเดียว

 

ทานอาหารที่มีน้ำตาลมากเกินไป

จากการศึกษาในปี 2011 พบว่า การรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป จะทำให้ฮอร์โมนในลำไส้ของเราไม่ปกติ คือการทำให้ฮอร์โมน leptin ที่เป็นตัวยับยั้งความหิวของเรา ผลิตได้ช้าลง

มากไปกว่านั้นยังไปเร่งให้ผลิตฮอร์โมน ghrelin ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ไปสั่งงานสมองบอกว่าเรากำลังหิวอยู่อีกด้วย แน่นอนว่าเราก็จะทานเยอะขึ้น

 

แอลกอฮอล์ พอกันที

แอลกอฮอล์ คือสิ่งที่ไปชลอการผลิตฮอร์โมน leptin เหมือนเช่นน้ำตาล มีรายงานบอกว่า พฤติกรรมการดื่มที่มากเกินไปมีผลทำให้เราทานมากขึ้นด้วย

 

ยิ่งเครียด ก็ยิ่งกิน

มีรายงานอ้างว่า ความเครียด คือเหตุหนึ่งที่ผู้หญิงเราๆไม่ควรประสบพบเจอมากที่สุด เพราะความเครียดหรือประหม่า การกังวลหรือคาดหวังเกี่ยวกับอนาคตมากเกินไป จะทำให้ร่างกายผลิตฮอร์โมน ghrelin ที่ทำให้เราหิวมากขึ้น

 

ดูทีวี ก็ต้องกิน

ถ้าคืนนี้สาวๆมีแพลนที่จะนั่งดูซีรี่ส์เรื่องโปรดล่ะก็ ให้เตือนตัวเองไว้เลยว่า ห้ามซื้อของกิน ขนมกรุบกรอบทั้งหลาย หรือ ถ้าซื้อไว้แล้ว ก็อยู่ห่างๆมันซะ

 

เป็นยังไงกันบ้างละคะ สาวๆคงพลาดท่าให้กับ เล่ห์กลพวกนี้ไปหลายครั้งแล้วล่ะสิ ต่อไปนี้ก็อย่าไปหลงกลเจ้ากระเพาะอีกนะคะ สู้ๆค่ะ

 

ที่มา womenshealthmag