หน้าแรก Health 5 วิธีง่ายๆ ช่วยบรรเทาอาการ ‘นอนไม่หลับ’ ให้ดีขึ้น!!

5 วิธีง่ายๆ ช่วยบรรเทาอาการ ‘นอนไม่หลับ’ ให้ดีขึ้น!!

สวัสดีค่ะสาวๆ วันนี้แอดจะพาสาวๆ ที่มีอาการ ‘นอนไม่หลับ’ อยู่เสมอๆ มาดูวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้อาการนอนไม่หลับของสาวๆ ดีขึ้นได้โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับ เรามาเริ่มจากมาเรียนรู้เกี่ยวกับอาการนอนไม่หลับหรือ Insomnia กันก่อนดีกว่าค่ะ

 

เว็บไซต์ sleepfoundation.org กล่าวว่า โรค Insomnia นั้นเป็นภาวะนอนหลับยาก หรือหลับแล้วสะดุ้งตื่นง่าย เหมือนรู้สึกตัวตลอดเวลาหรือหลับไม่สนิทนั่นเอง สามารถเกิดขึ้นได้ทั่วไปเมื่อเรามีอาการวิตกกังวลหรือตื่นเต้นมากๆ เช่น นอนไม่หลับคืนก่อนสอบเป็นต้น โดยอาการ Insomnia อาจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราวหรืออาจลามไปจนเรื้อรังได้

คนที่มีอาการนอนไม่หลับอาจเผชิญกับอาการข่มตานอนอย่างไรก็หลับไม่ลงถึง 3 คืนต่อสัปดาห์ หรืออาจจะรุนแรงถึงขั้นเรื้อรังไปหลายเดือน ซึ่งอาการนอนไม่หลับส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันในช่วงกลางวันเป็นอย่างมาก อาจมีการการเหนื่อยล้า อ่อนแรง สมองไม่แล่น และรู้สึกมึนงงขณะทำงานหรือเรียน และอาจส่งผลถึงสุขภาพในระยะยาว

อาการนอนไม่หลับดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กๆ สำหรับคนที่ไม่เคยเป็น แต่สำหรับคนที่มีอาการนอนไม่หลับเรื้อรังนั้น มันรุนแรงมากจนแทบจะไม่อยากให้พระอาทิตย์ตกดินเลยก็มีนะคะ มันแย่มากๆ จริงๆ วันนี้ Girlsallaround จึงนำวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้สาวๆ หลับสบายขึ้นโดยไม่ต้องพึีงยานอนหลับมาฝากกัน

1. จุดเทียนหอมอ่อนๆ

เทียนหอมอ่อนๆ จุดก่อนนอนสัก 5-10 นาทีช่วยให้สาวๆ หลับได้สบายขึ้นจริงๆ นะ เลือกกลิ่นที่ดมแล้วสบายใจ ไม่ฉุนเกิน กลิ่นที่แอดขอแนะนำคือ ลาเวนเดอร์ วนิลา มะลิ คาโมไมล์ เพราะเป็นกลิ่นหอมอ่อนๆ ที่ดมแล้วผ่อนคลาย เหมาะแก่การนอนหลับ


2.ใช้สเปรย์หมอนหรือน้ำมันหอมสำหรับนอนหลับ

นวัตกรรมใหม่ที่ช่วยให้สาวๆ หลับสบายขึ้น นั่นก็คือสเปรย์หอมอโรม่านั่นเอง กลิ่นของสเปรย์(Lavender, Vetivert และ Camomile ) มีส่วนช่วยให้สาวๆ ผ่อนคลาย clear your mind หลับได้ง่ายขึ้น สเปรย์ตัวนี้ได้รับการรับรองมาแล้วว่าสามารถช่วยเรื่องการนอนหลับได้จริง แถมยังตื่นมาสดชื่นกว่าเดิมด้วยนะ เพียงแค่สเปรย์ Deep Sleep ลงบนหมอนหรือผ้าห่มของสาวๆ ก่อนนอน รับรองว่าช่วยได้ในระดับหนึ่ง 

ทางแบรนด์กล่าวว่า

97% ของผู้ใช้นอนหลับสบายขึ้น
89% ของผู้ใช้หลับเร็วขึ้น
98% ของผู้ใช้ตื่นมาแล้วรู้สึกสดชื่นกว่าเดิม
100% ของผู้ใช้แนะนำให้เพื่อนๆ 

อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ลิ้งนี้เลยค่ะ : Thisworks

 


3. จิบชาคาลโมไมล์

ว่ากันว่าชาคาลโมไมล์ช่วยคลายเครียด ช่วยเคลียสมองได้เพราะในคาลโมไมล์มีสารประกอบที่ช่วยคลายเครียด ทำให้สาวๆ หลับสบายขึ้น การได้จิบอะไรอุ่นๆ ก่อนนอนสัก 15 นาทีช่วยได้เยอะเลยล่ะ


4. งดดูหนังฟังเพลงก่อนนอน

การดูหนังฟังเพลงเสพสื่อบันเทิงก่อนนอนอาจทำให้สาวๆ รู้สึกตื่นเต้นตื่นตัว สมองไม่ได้รับการผ่อนคลาย และอาจก่อให้เกิดอาการ insomnia ตาค้างไปถึงเช้าเลยก็ได้นะ ดังนั้นควรงดนะจ้ะ


5. ออกกำลังกายช่วงเย็น

ออกกำลังกายให้ร่างกายได้เสียเหงื่อเป็นเวลา 30 นาที ทำให้ร่างกายของสาวๆ ต้องการการพักผ่อนมากขึ้น สาวๆ อาจรู้สึกเหนื่อยๆ บ้างแต่รับรองว่าหลับสบายขึ้นแน่ๆ ค่ะ สาวๆ อาจเลือกคาร์ดิโออยู่บ้าน หรือออกไปวิ่งเหยาะสักหน่อยก็ได้นะ


 

อย่างไรก็ตามอาการนอนไม่หลับนี้ยังมีวิธีบำบัดได้อีกหลายทาง ขั้นแรกอยากให้สาวๆ ลองวิธีง่ายๆ เหล่านี้ก่อนเลือกใช้ยานอนหลับ หากอาการเรื้อรังหลายสัปดาห์ สาวๆ ควรพบแพทย์เพื่อหาทางออกที่ดีและเหมาะสมกับร่างกายของสาวๆ ค่ะ

 

By Poppypoppy