กักตัว 14 วัน กับ14 กิจกรรมภายในบ้าน

สวัสดีค่ะสาว ๆ สำหรับสถานการณ์โควิด-19 ในตอนนี้ หลาย ๆ คนก็คงจะกักตัวอยู่แต่ในบ้าน หรือเอางานมาทำกันที่บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดจากเชื้อไวรัสกันใช่ไหมล่ะคะ วันนี้หมูน้อยมีกิจกรรมพิเศษที่อยากจะมาแนะนำสาว ๆ ทุกคนที่กำลังมองหากิจกรรมเพลิน ๆ หรือกิจกรรมที่คร่าเวลาให้ผ่านพ้นไปในแต่ละวันไม่ให้เบื่อหน่ายกับชีวิตเกินไปค่ะ กับ “14 วัน 14  กิจกรรมภายในบ้าน” ไปดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง ?

1.) ทำความสะอาดบ้านหรือจัดบ้านใหม่

อยู่บ้านก็ต้องทำความสะอาดบ้านกันใช่ไหมล่ะคะ ยิ่งในสถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วยแล้วเนี่ย บ้านของเราควรจะต้องสะอาดเป็นพิเศษด้วย ถึงแม้งานบ้านจะเป็นเรื่องน่าเบื่อ แต่ถ้าเราลองเปิดเพลงเพราะ ๆ ที่เราชอบแล้วทำงานบ้านวนไป ก็เพลินดีไม่ใช่น้อยเลยล่ะค่ะ

2.) ดูซีรีย์เกาหลี/ซีรีย์ฝรั่ง/ Netflix/ Youtube

woman watching tv, eating popcorn.

สิ่งบันเทิงอย่างหนึ่งที่ทำให้สาว  ๆ คลายเครียดได้ก็คือหนังค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าเราเบื่อก็หาซีรีย์เกาหลี/ซีรีย์ฝรั่ง/ Netflix / Youtube ต่าง ๆ มาดูแก้เซ็ง หมูน้อยว่าคงจะทำให้เพื่อน ๆ หลายคนลืมเวลากันไปหลายชั่วโมงเลยทีเดียว

3.) ทำอาหาร

ในช่วงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงจะมีอาหารกักตุนกันพอสมควร สาว ๆ ลองหาเมนูใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาลองทำรับประทานกันดูนะคะ อาจจะหาดูจากยูทูปโดยเริ่มจากเมนูง่าย ๆ ที่เรามีวัตถุดิบ หรือลองครีเอทเมนูอาหารจากวัตถุดิบที่เรามี ก็น่าสนุกดีไม่น้อยเลยค่ะ

Woman beating eggs with whisk in a metal bowl

4.) ทำสวน

สำหรับบ้านใครที่มีสวน หรือแค่กระถางต้นไม้สักใบ เราก็สามารถดูแลต้นไม้เหล่านั้นคร่าเวลาได้ค่ะ นอกจากต้นไม้จะทำให้เราคลายเครียดได้แล้ว เรายังได้รับความสดชื่น และสามารถพักสายตาด้วยการมองต้นไม้ได้อีกด้วยนะคะ

5.) เล่นโยคะ

สาวยุคใหม่แบบเราก็ต้องรักสุขภาพกันเป็นธรรมดา สาว ๆ สามารถเล่นโยคะเพื่อคร่าเวลาได้ค่ะ พอโควิดหายไปรับรองได้เลยว่า หุ่นเป๊ะหุ่นปัง จนเพื่อนร่วมงาน หรือเพื่อนฝูงจำไม่ได้กันเลยทีเดียว

6.) ช้อปปิ้งออนไลน์

สาว ๆ คนไหนที่ไม่อยากออกจากบ้านไปเสี่ยงกับโควิด-19 โซเชียลมีเดียก็สามารถช่วยคุณได้ กับการช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ  แต่ก็ต้องเบามือหน่อยนะคะ เพราะว่าช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ซื้อแค่เบา ๆ และจำเป็นก็พอค่ะ

7.) อ่านหนังสือ

ช่วงนี้สำนักพิมพ์มากมายต่างออกมาลดกระหน่ำ Summer Sale หนังสือกันเป็นแถบ ๆ เลยละค่ะ สาว ๆ สามารถช้อปปิ้งหนังสือออนไลน์กันได้อย่างหนำใจ หรือว่าเอาหนังสือในบ้านมาอ่านคร่าเวลาก็ได้นะคะ

8.) ทำงานฝีมือ (Handmade)

งานฝีมือก็มีหลายรูปแบบค่ะ ทั้งถักโครเชต์  ถักนิตติ้ง หรือเย็บผ้าต่าง ๆ ถ้าสาว ๆ คนไหนมีอุปกรณ์อยู่ในบ้านก็สามารถนำสิ่งของเหล่านั้นมาทำคร่าเวลากันได้นะคะ พอสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้นก็นำของเหล่านั้นไปขายออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่นต่าง ๆ เป็นการหารายได้เสริมได้อีกช่องทางหนึ่ง หรือจะเย็บผ้าปิดปากไว้ใช้กันเองภายในครอบครัวหรือแบ่งปันคนอื่นด้วยก็ได้ค่ะ

9.) เล่มเกม

พูดถึงเกมก็มีหลายรูปแบบเลย สาว ๆ สามารถเล่นเกมออนไลน์ หรือหาเกมกระดาน (Board Game) ที่มีในบ้านมาเล่นแก้เซ็งกันได้นะคะ หรือถ้าใครไม่เคยมีเกมกระดานติดไว้ในบ้านเลย ก็ลองหาซื้อออนไลน์มาเล่นกันได้น้า นอกจากจะแก้เบื่อแก้เซ็งแล้ว เรายังได้ฝึกสมองกันด้วยล่ะ

10.) ฝึกภาษา

อยู่ในบ้านก็น่าจะพอมีเวลากันใช่ไหมล่ะคะ ลองหาหนังสือ วิดีโอใน Youtube หรือแอพลิเคชั่นฝึกภาษามาลองฟังกันดูนะคะ เผื่อเราจะได้พัฒนา Skill ภาษาให้กับตัวเองได้อีกด้วย

11.) เล่นกับสัตว์เลี้ยง

บ้านใครมีบรรดาน้อง ๆ อย่างสุนัข แมว ฯลฯ ก็สามารถเล่นกับบรรดาน้อง ๆ เหล่านั้นเพื่อคร่าเวลากันได้น้า นอกจากจะคลายเครียดแล้ว ยังเป็นความสุขเล็ก ๆ ในแต่ละวันด้วยล่ะ

12.) นอน

เคล็ดลับความสวยของบรรดาเซเลบเกาหลีหรือใครหลาย ๆ คน ก็คือการนอนค่ะ ยิ่งร่างกายของเราพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็จะสดชื่นและมีสุขภาพดีด้วย ถ้าเกิดสาว ๆ คนไหนไม่รู้จะทำอะไรจริง ๆ แล้วเหนื่อย ๆ เพลีย ๆ หมูน้อยขอแนะนำว่าให้ไปนอนค่ะ รับรองว่าร่างกายแข็งแรงห่างไกลโควิดอีกด้วย

13.) สวดมนต์ และนั่งสมาธิ

พอพูดถึงสวดมนต์ และนั่งสมาธิสาว ๆ บางคนอาจจะเบ้หน้าหรือมองบนกันบ้าง แต่หมูน้อยอยากบอกว่า วิธีนี้จะทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีได้ค่ะ การสวดมนต์และนั่งสมาธิจะทำให้เราจดจ่อและใช้เวลาอยู่กับตัวเองมากที่สุด นอกจากนี้แล้วยังทำให้เรามีสมาธิหรือสติในการใช้ชีวิตได้ด้วยนะคะ (หมูน้อยลองมาแล้ว)

14.) ทำตารางเวลา (Schedule)

สิ่งสำคัญที่สุดที่หมูน้อยอยากแนะนำก็คือ การทำตารางเวลาในแต่ละวันค่ะ ยิ่งเรามีเวลามาก เราก็ยิ่งจำเป็นต้องจัดสรรเวลาให้กับชีวิตค่ะ หมูน้อยอยากให้สาว ๆ ลอง list รายการว่าในแต่ละวันสาว ๆ จะทำอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้ใช้เวลาเหล่านั้นให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์มากที่สุด แต่ก็ไม่ต้อง stick กับตารางชีวิตเกินไปนะคะ

สุดท้ายนี้หวังว่าสาว ๆ ทุกคนจะลองเอาวิธีที่หมูน้อยแนะนำไปปรับใช้กันดูนะ อาจจะทำหลาย ๆ กิจกรรมใน 1 วันก็ได้ค่ะ และก็อย่าลืมรักษาสุขภาพ ติดตามข่าวสารของการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 และเฝ้าระวังอย่างมีสติด้วยนะคะ  #StayHomeSaveLives

Comments

คอมเม้นกันหน่อย