โปรตีนบาร์ หรือ บาร์โปรตีน คืออะไร

สำหรับโปรตีนบาร์นั้น เป็นอาหารทานเล่นยอดนิยมที่ถูกออกแบบมา เพื่อเป็นแหล่งโภชนาการที่สะดวกต่อการทาน เพราะมันมีธัญพืชที่มีโปรตีนสูง มีลักษณะเป็นซองคล้าย ๆ ขนมทั่วไปแต่มีประโยชน์ต่อร่างกายมาก โปรตีนบาร์ส่วนใหญ่มักจะทำจาก ผลไม้แห้ง, ถั่ว, เมล็ดพืชหรือธัญพืชเช่น ข้าวโอ๊ต และ ควินัว (quinoa) ที่อุดมไปด้วยสารอาหารต่าง ๆ ที่นอกเหนือจากโปรตีนและ คาร์โบไฮเดรตเป็นหลักแล้ว โปรตีนบาร์ยังเป็นแหล่งของสารอาหารอื่น ๆ อาทิเช่น แคลเซียม, วิตามินบี, โพแทสเซียม และธาตุเหล็ก เป็นต้น

โปรตีนบาร์

คุณอาจจะเคยเห็นโประตีนบาร์ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือยิมได้ทั่ว ๆ ไป โปรตีนบาร์ในปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อ และมีความแตกต่างกันได้ในแง่ของโภชนาการซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญ เช่น แคลอรี่, ไขมัน, น้ำตาล, สารเติมแต่งในเรื่องของรสชาติ กลิ่น สี และส่วนผสมอื่น ๆ ถึงแม้ว่าส่วนผสมของโปรตีนบาร์จะไม่ได้มีวิธีการทำและส่วนผสมที่อะไรซับซ้อน แต่คงไม่มีใครอยากเสียเวลาทำโปรตีนบาร์ด้วยตัวเอง ในเมื่อมีโปรตีนบาร์แบบสำเร็จรูปที่มีบรรจุภัณฑ์ที่สามารถพกพาง่าย ใช้เป็นอาหารว่างได้ดี และเหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพ และเพื่อให้คุณได้รู้จักกับโปรตีนบาร์ได้มากยิ่งขึ้นวันนี้เรามีคำแนะนำต่าง ๆ มาฝากกันครับ

สิ่งที่ควรพิจารณาเมื่อเลือกซื้อโปรตีนบาร์ 

1. น้ำตาล หรือ ความหวาน

น้ำตาลเป็นเป็นสิ่งที่ควรต้องมองหาเป็นอย่างแรกในรายการส่วนผสมของโปรตีนบาร์ เพราะจะทำให้คุณรู้ว่ามันมีส่วนผสมที่ไม่พึงประสงค์เช่น น้ำตาล น้ำตาลซูโครส และน้ำเชื่อมข้าวโพดฟรุกโตสสูงอยู่หรือไม่? บางครั้งการใช้สารให้ความหวานเทียมก็อาจมีข้อเสียเช่นกัน เพราะหากคุณรับประทานผลิตภัณฑ์ที่ใช้สารให้ความหวานเทียมมากเกินไปจะมีผลข้างเคียงทำให้ร่างกายของคุณ อาทิเช่น ไขมันพอกตับ โรคอ้วน และโรคเบาหวาน เมื่อบริโภคในปริมาณสูง ซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีแน่ ๆ อ้างอิงจาก NIH หรือ National Institutes of Health แลศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ ดังนั้นคุณควรเลือกโปรตีนบาร์ที่มีน้ำตาลไม่เกิน 6 – 8 กรัมต่อบาร์โปรตีน 1 ชิ้น

2. แคลอรี่ 

เมื่อคุณต้องเลือกซื้อโปรตีนบาร์ให้พิจารณาแคลอรี่ หากคุณใช้โปรตีนบาร์เป็นของว่าง ทางเลือกที่ดีสำหรับคุณอาจเป็นโปรตีนบาร์ที่มี 150-400 แคลอรี่ ต่อโปรตีนบาร์ 1 ชิ้น สำหรับผู้หญิง และ 170 – 300 แคลอรี่ต่อโปรตีนบาร์ 1 ชิ้น สำหรับผู้ชาย ผู้ที่พยายามเพิ่มน้ำหนักหรือผู้ที่มีความต้องการแคลอรี่สูงอาจพิจารณาโปรตีนบาร์ที่มีแคลอรี่ที่สูงขึ้นตามความต้องการ

3. โปรตีน

แน่นอนว่าโปรตีนบาร์ควรจะต้องมีโปรตีน คุณควรมองหาโปรตีนบาร์ที่มีโปรตีนมากกว่า 5 กรัม ต่อโปรตีนบาร์ 1 ชิ้น เพราะมันจะช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกายและช่วยให้คุณอิ่มนานขึ้น ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการออกกำลังกายของคุณ เพราะแต่ละคนมีความต้องการโปรตีนในจำนวนที่แตกต่างกันไป

4. ไขมัน

มองหาโปรตีนบาร์ที่ไม่ได้มีส่วนผสมของไขมันทรานส์หรือไขมันอิ่มตัว มีโปรตีนบาร์หลากหลายยี่ห้อที่ทำจากไขมันดี ซึ่งไขมันดีจะช่วยทำให้หัวใจของคุณแข็งแรงและดีต่อสุขภาพของคุณมากกว่า โดยทั่วไปแล้วโปรตีนบาร์โดยเฉลี่ยมีไขมันประมาณ 5–10 กรัม, คาร์โบไฮเดรต 25-35 กรัม และใยอาหาร 5-10 กรัม

ประโยชน์ของโปรตีนบาร์

1. โปรตีนบาร์เป็นแหล่งอาหารที่สะดวก

โปรตีนบาร์เป็นของว่างที่มีคุณค่าทางโภชนาการ พวกมันจะมาในรสชาติที่หลากหลาย สามารถพกพาได้สะดวก หากคุณกำลังมองหาของว่างยามบ่ายที่เป็นโปรตีนคุณภาพสูง โปรตีนบาร์อาจเป็นทางเลือกที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ ทั้งยังเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับอาหารว่างก่อนหรือหลังออกกำลังกาย เพราะมันสามารถเพิ่มพลังงานสำหรับการออกกำลังกาย หรือช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สึกหรอในภายหลังออกกำลังกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ เช่น แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียมโพแทสเซียม ฟอสฟอรัส วิตามินอี และวิตามินบี ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายต้องได้รับในแต่ละวัน อ้างอิงจาก NIH หรือ National Institutes of Health: 

2. โปรตีนบาร์ช่วยลดน้ำหนัก

หลายคนซื้อโปรตีนบาร์เพื่อช่วยการลดน้ำหนัก เพราะอาหารที่มีโปรตีนสูงจะช่วยลดน้ำหนักได้ดีกว่าอาหารที่มีปริมาณโปรตีนแบบปกติ มีแหล่งวิจัยมากมายที่ระบุว่าโปรตีนที่ดีสามารถลดความอยากอาหาร และช่วยป้องกันการกินมากเกินไปของคุณได้ อ้างอิงจาก ศูนย์ข้อมูลเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หากคุณเลือกที่จะใช้โปรตีนบาร์เพื่อเป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักก็ควรรับประทานอาหารมื้อหลักให้เหมาะสมและออกกำลังกายเป็นประจำด้วยนะครับ 

3. โปรตีนบาร์เป็นอาหารทดแทน

โปรตีนบาร์อาจจะให้ในเรื่องความสะดวกรวดเร็วในการทานอาหารโดยเฉพาะเวลาอาหารเช้า แม้ว่าโปรตีนบาร์ไม่สามารถเทียบกับอาหารเช้าที่ทำจากอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลากหลายชนิดได้ แต่ในสำหรับบางสถานการณ์โปรตีนบาร์ก็เป็นตัวเลือกที่ดี หากคุณไม่สามารถรับประทานอาหารในช่วงเวลาที่เร่งรีบได้เช่นกันครับ

4. โปรตีนบาร์ทำให้กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น

หากคุณเป็นคนที่อยากเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ การเพิ่มโปรตีนในอาหารของคุณอาจช่วยคุณได้ แน่นอนว่าการเสริมโปรตีนอาจเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้ เมื่อทานควบคู่ไปกับการออกกำลังกายและรับประทานอาหารมื้อหลักอย่างเพียงพอ อ้างอิงจาก NIH หรือ National Institutes of Health: (4)

รีวิว โปรตีนบาร์ Quest Protein Bar Chocolate Brownie

โปรตีนบาร์ Quest Protein Bar Chocolate Brownieรูปภาพจาก questnutrition.com

ราคา 119 บาท*โปรตีนบาร์ Quest Protein Bar รสซ็อคโกแลตคุกกี้โด ปริมาณ 60 กรัม ผลิตจากผลิตจากเวย์โปรตีน ไอโซเลต คุณภาพดี มีปริมาณโปรตีน 21 กรัม แต่น้ำตาลต่ำเพียง 1 กรัม Quest Protein Bar จะทำให้ผู้ที่ดูแลสุขภาพหรือดูแลรูปร่างอย่างจริงจังได้ทานชีทคลีนได้ทุกวันโดยไม่ต้องรู้สึกผิด

ปริมาณ60 กรัม
จำนวนน้ำตาล1 กรัม
จำนวนพลังงาน200 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน21 กรัม
จำนวนไขมัน9 กรัม
จำนวนโซเดียม190 มิลลิกรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ Granovibes VE-PRO-BAR รสชาเขียวมัทฉะ

โปรตีนบาร์ Granovibes VE-PRO-BAR รสชาเขียวมัทฉะรูปภาพจาก lazada

ราคา 179 บาท*Granovibes VE-PRO-BAR สูตรใหม่ รสชาเขียวมัทฉะ กลิ่นหอม ไม่จำเจ ผลิตจากโปรตีนถั่วเหลือง ปราศจากส่วนผสมของนมวัว รสชาติหวานน้อยและมีโปรตีนแท่งละ 13 กรัม เพิ่มรสสัมผัสและคุณประโยชน์ด้วยธัญพืชและถั่วเต็มบาร์ เหมาะสำหรับผู้ที่ทานมังสวิรัติหรือผู้ที่รักสุขภาพ

ปริมาณแท่งละ 40 กรัม x 6 แท่ง
จำนวนน้ำตาล4 กรัม
จำนวนพลังงาน220 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน13 กรัม
จำนวนไขมัน1.4 กรัม
จำนวนโซเดียม330 มก.

ซื้อที่ Lazada

รีวิว ธัญพืชอัดแท่ง Mywhey Power Bar รสช็อกโกแลตแครนเบอรี่

ธัญพืชอัดแท่ง Mywhey Power Bar รสช็อกโกแลตแครนเบอรี่รูปภาพจาก lazada

ราคา 239 บาท*Mywhey Power Bar มายเวย์ พาวเวอร์บาร์ ธัญพืชอัดแท่ง ปริมาณ 28 กรัม โปรตีนบาร์สัญชาติไทย ถึงแม้จะมีปริมาณโปรตีนเพียง 3 กรัม แต่ก็อุดมไปด้วยธัญชืชต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและยังเพิ่มจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เข้าไปด้วย ปราศจากไขมันอิ่มตัวและโคเลสเตอรอล หากคุณกำลังมองหาของว่างที่ดีต่อสุขภาพ โปรตีนบาร์สัญญชาติไทยแบรนด์นี้จะทำให้คุณไม่ผิดหวังครับ

ปริมาณแท่งละ 28 กรัม x 12 แท่ง
จำนวนน้ำตาล9 กรัม
จำนวนพลังงาน110 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน3 กรัม
จำนวนไขมัน2.5 – 3 กรัม
จำนวนโซเดียม0 กรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ Herbalife Deluxe Protein Bar

โปรตีนบาร์ Herbalife Deluxe Protein Barรูปภาพจาก lazada

ราคา 699 บาท*Herbalife Deluxe Protein Bar รสวานิลลาอัลมอนด์ ปริมาณ 35 กรัม โปรตีนบาร์คุณภาพดี มีโปรตีนถึง 8 กรัม ถึงแม้ว่าจะมีคาร์บสูงถึง 20 กรัม แต่ให้พลังงานเพียงแค่ 140 กิโลแคลอรี่ ปราศจากสารให้ความหวานสังเคราะห์และไขมันทรานส์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการของว่างที่มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพ

ปริมาณแท่งละ 35 กรัม x 14 แท่ง
จำนวนน้ำตาล12 กรัม
จำนวนพลังงาน140 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน8 กรัม
จำนวนไขมัน3 กรัม
จำนวนโซเดียม20 มิลลิกรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ Universal Nutrition CarbRite Diet Bar

โปรตีนบาร์ Universal Nutrition CarbRite Diet Bar

ราคา 1,100 บาท*Universal Nutrition CarbRite Diet Bar รสคุกกี้โด ปริมาณแท่งละ 56.7 กรัม หากเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังดูแลรูปร่างหรือลดน้ำหนักอย่างจริงจัง แต่มีความรู้สึกว่าร่างกายต้องการปะทะกับของหวานบ้างเล็กน้อย นี่คือสิ่งที่คุณกำลังตามหาครับโปรตีนบาร์คุณภาพดีมีโปรตีน 20 กรัม และที่สำคัญคือมีปริมาณน้ำตาล 0 กรัม ให้พลังงานเพียง 195 กิโลแคลอรี่ อยู่ท้อง อร่อยและได้สุขภาพได้ง่าย ๆ ทุกที่ทุกเวลา

ปริมาณแท่งละ 56.7 กรัม x 12 แท่ง
จำนวนน้ำตาล0 กรัม
จำนวนพลังงาน195 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน20 กรัม
จำนวนไขมัน5 กรัม
จำนวนโซเดียม191 มิลลิกรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ Protein Bar By Guyvy Healthy Food

โปรตีนบาร์ Protein Bar By Guyvy Healthy Foodรูปภาพจาก lazada

ราคา 1,450 บาท*Protein Bar By Guyvy Healthy Food โปรตีนบาร์ รสช็อกโกแลต ปริมาณแท่งละ 80 กรัม ผลิตจากเวย์โปรตีน ไอโซเลต ที่ผ่านกระบวนการต่าง ๆ ทำให้มีไขมันและน้ำตาลในปริมาณที่ต่ำ มีโปรตีนสูงถึง 56 กรัม ถือว่าให้ปริมาณโปรตีนมาสูงมาก หากพูดถึงความคุ้มค่าแน่นอนว่าคุ้มสุด ๆ อีกทั้งยังปราศจากสารเคมี สารกันเสีย สารกันบูด

ปริมาณแท่งละ 80 กรัม x 10 แท่ง
จำนวนน้ำตาล1 กรัม
จำนวนพลังงาน298 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน56 กรัม
จำนวนไขมัน4 กรัม
จำนวนโซเดียม36 มก.

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ MusclePharm Combat Crunch Protein Bar

โปรตีนบาร์ MusclePharm Combat Crunch Protein Barรูปภาพจาก musclepharm.com

ราคา 1,482 บาท*MusclePharm Combat Crunch Protein Bar ปริมาณแท่งละ 63 กรัม มีโปรตีน 20 กรัมต่อแท่ง ไม่มีส่วนผสมของกลูเตน แป้ง ข้าว ธัญพืช รสชาติธรรมชาติโดยไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ มีปริมาณไฟเบอร์ 12 กรัม เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายหนัก ๆ เช่น เวท เทรนนิ่ง หรือการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นสูงเพราะพลังงานจากไฟเบอร์จะเพิ่มแรงในการออกกำลังกายให้มากขึ้น

ปริมาณแท่งละ 63 กรัม x 12 แท่ง
จำนวนน้ำตาล5 กรัม
จำนวนพลังงาน210 กิโลแคลอรี
จำนวนโปรตีน20 กรัม
จำนวนไขมัน7 กรัม
จำนวนโซเดียม159 มิลลิกรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์อัดแท่ง Musashi High Protein Bar

โปรตีนบาร์อัดแท่ง Musashi High Protein Barรูปภาพจาก musashi.com

ราคา 1,559 บาท*Musashi High Protein Bar (Box of 12) โปรตีนบาร์รสดาร์ช็อกโกแลต คาราเมลปริมาณแท่งละ 90 กรัม สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการรับประทานโปรตีน เหมาะสำหรับผู้ที่รักสุขภาพหรือผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อเพราะมีปริมาณโปรตีนสูงถึง 45.5 กรัม แต่มีคาร์บต่ำเพียง 3.1 กรัม เท่านั้น น้ำตาลต่ำ ให้พลังงาน 337 กิโลแคลอรี่ นอกจากได้คุณประโยชน์แล้วยังอิ่มท้องอีกด้วย

ปริมาณแท่งละ 90 กรัม x 12 แท่ง
จำนวนน้ำตาล2.3 กรัม
จำนวนพลังงาน337 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน45.5 กรัม
จำนวนไขมัน6.9 กรัม
จำนวนโซเดียม172 มก.

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ Universal Nutrition Hi Protein Bar รสช็อกโกแลตบราวนี่

โปรตีนบาร์ Universal Nutrition Hi Protein Bar รสช็อกโกแลตบราวนี่รูปภาพจาก lazada

ราคา 1,590 บาท*Universal Nutrition Hi Protein Bar โปรตีนบาร์ รสช็อกโกแลตบราวนี่ ทานได้ไม่มีเบื่อ ปริมาณแท่งละ 85 กรัม เหมาะสำหรับคนที่มองหาแหล่งโปรตีนสำหรับมื้อของว่างหรือไว้รับประทานช่วงก่อนหรือหลังออกกำลังกาย โปรตีนบาร์ 1 แท่งให้โปรตีนถึง 33 กรัม มีน้ำตาลในปริมาณที่ต่ำสุด ๆ เพียง 1 กรัมเท่านั้น ที่สำคัญเมื่อทานไปแล้วอยู่ท้องแน่นอน

ปริมาณแท่งละ 85 กรัม x 16 แท่ง
จำนวนน้ำตาล1 กรัม
จำนวนพลังงาน295 กิโลแคลอรี่
จำนวนโปรตีน33 กรัม
จำนวนไขมัน6 กรัม
จำนวนโซเดียม216 มิลลิกรัม

ซื้อที่ Lazada

รีวิว โปรตีนบาร์ SCITEC NUTRITION Protein Bar

โปรตีนบาร์ SCITEC NUTRITION Protein Barรูปภาพจาก scitecnutrition.com

ราคา 1,944 บาท*SCITEC NUTRITION Protein Bar ปริมาณ 50 กรัม หากคุณเบื่อหน่ายการดื่มเวย์แบบเดิม ๆ โปรตีนบาร์จะช่วยสร้างความแปลกใหม่ให้คุณครับ พกพาสะดวก แถมมีโปรตีน 16 กรัม แต่มีน้ำตาลต่ำเพียง 1.7 กรัม ให้พลังงาน 185 กิโลแคลอรี่ มีปริมาณคาร์บ 15 กรัม เหมาะสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายแบบความเข้มขนสูง

ปริมาณแท่งละ 50 กรัม x 24 แท่ง
จำนวนน้ำตาล1.7 กรัม
จำนวนพลังงาน185 กิโลแคลอรี
จำนวนโปรตีน16 กรัม
จำนวนไขมัน8.5 กรัม
จำนวนโซเดียม220 มิลลิกรัม

Comments

คอมเม้นกันหน่อย