มาทานผลไม้ คลายร้อน กันเถอะ

         อากาศสุดร้อนในเมืองไทย นับวันยิ่งแย่ไปใหญ่ หากได้อยู่ในห้องแอร์ยังพอว่า แต่หากต้องอยู่ข้างนอกถึงมีลมก็ยังอบอ้าวอยู่ดี บางครั้งจึงอาจทำให้รู้สึกอ่อนเพลีย เบื่ออาหาร และไม่อยากรับประทานอะไรเลย หากเป็นแบบนี้คงไม่ดีแน่ จึงต้องหาอาหารที่แสนอร่อยเหมาะสำหรับอากาศร้อนๆเพื่อมาช่วยลดอุณหภูมิทั้งภายในและภายนอกร่างกาย หลายคนคงอ้อนอยากจะดื่มแต่น้ำหวาน น้ำเย็น ๆ ให้สดชื่น แต่นอกจากน้ำหวาน เราสามารถคืนความสดชื่นให้กับร่างกายของลูกน้อยในวันที่แดด  แรงๆ ด้วย ผลไม้ฤทธิ์เย็น ที่ช่วยดับร้อน จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเล้ยยย

แตงโม

         แตงโม กับ หน้าร้อน ดูจะเป็นสิ่งเข้ากันที่สุด เพราะแตงโมลูกกลมๆรีๆ เนื้อข้างในหวานฉ่ำนี้ ช่างหวานเย็นชื่นใจจริงๆเพราะมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากถึง 95% เมื่อรับประทานแล้วร่างกายก็จะชุ่มชื่นจากน้ำข้างในแตงโม ยิ่งนำไปแช่ตู้เย็น ก็จะยิ่งเย็นสุดขั้วเข้าไปใหญ่ คลายร้อนได้อย่างดี

แก้วมังกร

         ช่วยดับกระหาย คลายร้อนได้ดี แก้วมังกรมีใยอาหารสูง มีโปแตสเซียม และแมกนีเซียมสูง อากาศร้อน ๆ แช่แก้วมังกรให้เย็น เอามาผ่าครึ่งใช้ช้อนตักกินให้ชื่นใจได้เลย

มะพร้าว

         น้ำมะพร้าวเป็นน้ำผลไม้ที่ดีที่สุดชนิดหนึ่งมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการครบถ้วน มีไขมันที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ประโยชน์ได้ภายใน 5 นาที ทั้งนี้ยังเป็นประโยชน์ในการขับสารพิษและชำระล้างร่างกายด้วย

แอปเปิ้ล

         เป็นผลไม้ที่มีใยอาหารสูง มีประโยชน์กับระบบขับถ่าย และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล นอกจากนี้ยังมีสารฟลาโวนอยด์ ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระด้วย

แคนตาลูป

         ผลไม้ตระกูลแตงอย่าง แคนตาลูป มีน้ำเป็นส่วนประกอบไม่น้อย เมื่อนำไปแช่เย็นๆก็สามารถนำมารับประทานดับร้อนได้ดีเช่นกัน หรือหากจะนำเนื้อไปปั่นเป็นน้ำแคนตาลูปใส่น้ำแข็งสักนิดก็ดื่มแก้กระหายคลายร้อนได้อย่างดี

ชมพู่

         ในผลชมพู่มีเส้นใยอาหาร ซึ่งดีต่อระบบขับถ่าย มีสารไลโคพีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดปริมาณไขมันในเลือด ชมพู่ยังเป็นผลไม้เนื้อฉ่ำน้ำ มีน้ำเยอะกินแล้วช่วยให้สดชื่น

ส้ม

         เป็นผลไม้ตระกูล Citrus ที่ให้ทั้งรสเปรี้ยวและหวาน จึงอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ มากมาย ที่เด่นที่สุดคือ ให้วิตามินซีสูง นอกจากนี้ ยังมีแคลเซียม วิตามินเอ บี โปแตสเซียม แคลเซียม ใยอาหาร ฟอสฟอรัส เหล็ก ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เวลาทานส้มเราจะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า ขึ้นมาในทันที

สับปะรด

         เป็นผลไม้ฉ่ำน้ำ มีน้ำเยอะ ฤทธิ์เย็น ช่วยแก้กระหาย ดับร้อนได้ สับปะรดยังเป็นผลไม้ที่ดีสำหรับการลดน้ำหนัก ช่วยแก้อาการท้องผูก ขับถ่ายไม่สะดวก ช่วยในการย่อยอาหารจำพวกโปรตีน

สาลี่

         สาลี่เป็นผลไม้กลิ่นหอม แค่ได้กลิ่นก็ทำให้รู้สึกสดชื่น สาลี่เป็นผลไม้ที่มีฤทธิ์เย็น ช่วยแก้กระหาย คลายร้อน ลดความร้อนในร่างกาย และดับพิษร้อนในร่างกาย สาลี่ยังช่วยแก้อาการไอ ไอแห้ง ช่วยละลายเสมหะ เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ปอด

มังคุด

         มังคุดได้ตำแหน่งราชินีของผลไม้ไทยที่มีฤทธิ์เย็น และมีสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยปรับระบบคุ้มกันและระบบหมุนเวียนเลือด สร้างความแข็งแรงเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคและการติดเชื้อ

         หากรับประทานผลไม้ตามเมนูเหล่านี้แล้วยังไม่หายร้อนก็อาจปรับเปลี่ยนลุกไปอาบน้ำ หรือไปเดินเล่นตามห้างสรรพสินค้า ผึ่งแอร์เย็น ๆ ก็คงจะดีไม่น้อย 555

Comments

คอมเม้นกันหน่อย