สกินแคร์ลดสิว มี BHA หรือกรดซาลิไซลิก ยี่ห้อไหนดีที่สุด

การทำงานของกรดซาลิไซลิก

เมื่อรูขุมขนของคุณถูกแทนที่ด้วยเซลล์ผิวที่ตายแล้วและน้ำมันที่ผลิตมาเรื่อยๆ มันจะกลายเป็นสิว กรดซาลิไซลิกสามารถแทรกซึมเข้าสู่ผิวของคุณและทำงานเพื่อละลายเซลล์ผิวที่ตายแล้ว ที่อุดตันในรูขุมขน แต่อาจใช้เวลาหลายสัปดาห์กว่าคุณจะเห็นผล

กรดซาลิไซลิกช่วยรักษาสิว ได้หรือไม่?

ปริมาณของกรดซาลิไซลิก

ปริมาณของกรดซาลิไซลิกที่แนะนำสำหรับคนเป็นสิว โดยแพทย์ผิวหนังทั่วไป อาจแนะนำให้ใช้เป็นเวลา 2 หรือ 3 วัน ในปริมาณที่จำกัด

ลักษณะเปอร์เซ็นของกรดซาลิไซลิกใช้บ่อยแค่ไหน
เจล0.5–5%วันละครั้ง
โลชั่น1–2%1 ถึง 3 ครั้งต่อวัน
ครีม3–6%ตามความจำเป็น
แผ่น0.5–5%1 ถึง 3 ครั้งต่อวัน
สบู่0.5–5%ตามความจำเป็น
สารละลาย0.5–2%1 ถึง 3 ครั้งต่อวัน

ผลข้างเคียงจากกรดซาลิไซลิก

แม้ว่ากรดซาลิไซลิกจะถือว่าเป็นสารที่ปลอดภัยแล้วก็ตาม แต่ก็อาจทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหนังได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้โดยเฉพาะผู้ที่มีผิวแห้ง นอกจากนี้ยังอาจกำจัดน้ำมันมากเกินไปทำให้ผิวแห้งและระคายเคืองได้ โดยผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นอื่น ๆ ได้แก่ รู้สึกเสียวซ่าผิวหรือแสบ, ทำให้คัน, ลอกผิว, อาการโรคลมพิษ และรู้สึกแสบร้อน

ข้อควรระวังที่ควรระวังก่อนใช้กรดซาลิไซลิก

จริงอยู่ที่ว่ากรดซาลิไซลิกนั้นมีความปลอดภัย แต่คุณควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังหรือเภสัชกรที่ร้านขายยาก่อนใช้ โดยข้อควรพิจารณาที่ควรระวังได้แก่

  • แจ้งให้แพทย์ของคุณทราบว่าคุณเคยมีอาการแพ้กรดซาลิไซลิกหรือยาทาอื่น ๆ มาก่อนหรือไม่
  • เด็กอาจมีความเสี่ยงต่อการระคายเคืองผิวหนังได้มากกว่า เนื่องจากผิวหนังจะดูดซับกรดซาลิไซลิกในอัตราที่สูงกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นจึงไม่ควรใช้กรดซาลิไซลิกสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 2 ปี
  • ยาบางชนิดไม่ทำงานได้ดีกับกรดซาลิไซลิก แจ้งให้แพทย์ของคุณทราบว่าคุณกำลังใช้ยาอะไรอยู่
  • คุณควรแจ้งให้แพทย์ทราบหากคุณมีอาการป่วยดังต่อไปนี้ เนื่องจากอาจส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกรดซาลิไซลิกมาใช้ โรคตับ, โรคไต, โรคหลอดเลือด, โรคเบาหวาน, อีสุกอีใส และไข้หวัดใหญ่

อัตรายของกรดซาลิไซลิก

ความเป็นพิษหรืออัตรายของกรดซาลิไซลิกนั้นหาได้ยาก แต่สามารถเกิดขึ้นได้จากการใช้กรดซาลิไซลิกสำหรับคนบ้างกลุ่ม เพื่อลดความเสี่ยงโปรดทำตามคำแนะนำเหล่านี้

  • อย่าใช้ผลิตภัณฑ์กรดซาลิไซลิกกับพื้นที่ส่วนใหญ่ของร่างกาย
  • ห้ามใช้เป็นระยะเวลานาน
  • หยุดใช้กรดซาลิไซลิทันทีและพบแพทย์หากคุณมีอาการหรืออาการเหล่านี้ ง่วง, อาการปวดหัว, ความสับสน, หูอื้อ, สูญเสียการได้ยิน, อาเจียน และท้องร่วง

  ตัวนี้เป็นเซรั่มจากแบรนด์ The Ordinary ที่บอกไว้ชัดเจนว่ามีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิก หรือ BHA อยู่ในปริมาณ 2% ซึ่งเมื่อลองใช้แล้วจะช่วยจัดการกับปัญหาสิวได้ดีทีเดียวค่ะ เพราะตัวเซรั่มจะเข้าไปละลายไขมันใต้ชั้นผิวหนัง สาเหตุของสิวอุดตัวนั่นเอง นอกจากนั้นยังช่วยปรับสมดุลผิวให้แลดูเรียบเนียนขึ้นอีกด้วย ใช้แล้วผิวหน้าเรียบเนียนไร้สิวสุดๆค่ะ

  โทนเนอร์จากแบรนด์ Glossier ตัวนี้มีส่วนผสมของ AHA, BHA และ PHA รวมอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นอีกตัวที่ช่วยจัดการกับปัญหาสิวได้ดีค่ะ ซึ่งพอใช้ไปแล้วสิวเสี้ยนและสิวอุดตันลดน้อย รอยสิวดูจางลง รูขุมขนกระชับขึ้น นอกจากนั้นยังสามารถช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ทำให้เผยผิวใหม่ที่กระจ่างใสขึ้น ที่สำคัญยังช่วยกำจัดความมันส่วนเกินบนใบหน้า สาเหตุของการเกินสิวได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้ผิวแห้งจนเกินไปนะคะ ตัวโทนเนอร์จะยังคงความชุ่มชื้นของผิวได้ดีมากๆค่ะ

เอสเซ้นส์จากแบรนด์ COSRX ตัวนี้มีส่วนช่วยกำจัดสิวหัวดำและสิวอุดตันได้ดีค่ะ โดยมีส่วนผสมของ BHA ธรรมชาติมากถึง 4% ทำให้สามารถขจัดสิ่งสกปรกอุดตันภายในรูขุมขนที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้ อีกทั้งยังช่วยลดความมันส่วนเกิน ในขณะเดียวกันก็ไม่ได้ทำให้ผิวหน้าแห้งตึงจนเกินไป ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นแบบสุขภาพดี นอกจากนั้นยังมีส่วนช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วออก ทำให้ผิวดูกระจ่างใสเรียบเนียนขึ้น พร้อมกระชับรูขุมขนและเสริมสร้างเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงขึ้นได้อีกด้วย

ตัวนี้เป็นเจลแต้มสิว จากแบรนด์ ORIGINS ค่ะ มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกที่ช่วยลดสิวได้ดี ซึ่งจะเอาไว้ใช้สำหรับแต้มเฉพาะบจุดที่มีสิวขึ้นเท่านั้น เมื่อใช้แล้วจะช่วยทำให้สิวลดได้เร็วมากๆ แถมยังไม่ทิ้งรอยดำไว้อีกด้วยนะ รวมถึงยังช่วยปลอบประโลมผิวจากส่วนผสมของสาหร่ายแดงอีกด้วย สบายผิวสิวลดสุดๆไปเลยล่ะค่ะตัวนี้

Comments

คอมเม้นกันหน่อย