เคลียร์ชัด! พ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาเท่ากันทุกปีไหม?

                เวลาหนึ่งปีที่ผ่านไปไม่เพียงแต่จะช่วยทำให้หลาย ๆ คนนึกย้อนถึงชีวิต และเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ในเวลาที่เวียนครบรอบ 1 ปียังหมายถึงช่วงเวลาต่อประกันประเภทต่าง ๆ ซึ่งสำหรับผู้เป็นเจ้าของรถกระบะ หรือปิกอัพ การตามหาพ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาคุ้มค่าก็เป็นอีกหนึ่งภารกิจสำคัญที่ต้องทำให้สำเร็จเช่นกัน แต่อย่างไรก็ดี สำหรับเจ้าของรถกระบะมือใหม่ที่ยังไม่เคยต่อประกันรถยนต์ หรือพ.ร.บ. ด้วยตัวเองมาก่อนคงอาจสงสัยอยู่ในใจว่า การต่อพ.ร.บ. รถปิกอัพนั้นจะมีราคาที่เท่ากันทุกปีหรือไม่ มีปัจจัยอะไรที่ส่งผลต่อราคาการต่อพ.ร.บ. บ้าง หากใครกำลังสงสัยแบบเดียวกันนี้อยู่ วันนี้เรามีคำตอบ!

รู้จักพ.ร.บ. รถปิกอัพกันก่อน

                แต่ก่อนที่จะไปดูว่าพ.ร.บ. รถปิกอัพมีราคาเท่ากันทุกปีไหม เรามาทำความเข้าใจกันก่อนดีกว่าว่าแท้จริงแล้วพ.ร.บ. รถปิกอัพคืออะไรกันแน่ โดยพ.ร.บ. หรือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์นั้นถือเป็นกฎหมายภาคบังคับที่เจ้าของรถยนต์ทุกคนที่นำรถยนต์ไปจดทะเบียนที่กรมการขนส่งทางบกต้องทำ โดยตัวพ.ร.บ. นี้จะให้ความคุ้มครองขั้นพื้นฐานหากเกิดอุบัติเหตุ อาทิ คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลทั้งคนขับและคู่กรณี ตลอดจนมีวงเงินสำหรับเหตุร้ายจากอุบัติเหตุ เช่น พิการ ทุพพลภาพ และเสียชีวิต โดยวงเงินที่ให้ความคุ้มครองนี้จะเริ่มตั้งแต่ 4,000 บาทนั่นเอง

พ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาเท่ากันทุกปีไหม?

                เมื่อถึงเวลาช่วงต่อพ.ร.บ. รถยนต์ประเภทต่าง ๆ แน่นอนว่าหลาย ๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าของรถปิกอัพ หรือรถบรรทุกคงมักเกิดข้อสงสัยว่า พ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาเท่ากันทุกปีไหม แล้วถ้าหากใช้รถบรรทุกของหนักเป็นประจำจนรถเสื่อมสภาพ เจ้าของรถจะต้องเสียพ.ร.บ. ในอัตราที่สูงขึ้นหรือเปล่า ซึ่งคำตอบก็คือ พ.ร.บ. รถปิกอัพ จะมีราคาที่กำหนดเอาไว้ให้เท่ากันทุกปี ซึ่งจะแตกต่างจากการต่อภาษีรถยนต์ที่จะมีค่าใช้จ่ายไม่เท่ากันสักปี อีกทั้งยังแตกต่างจากประกันรถยนต์ภาคสมัครใจที่จะต้องจ่ายเงินตามกรมธรรม์ที่ได้เลือกซื้อไว้

ต่อพ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาคุ้มค่าที่ไหนดี?

                ในปัจจุบันนี้ การต่อพ.ร.บ. รถปิกอัพและรถยนต์ทุกประเภทสามารถทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยเจ้าของรถยนต์สามารถต่อพ.ร.บ. ได้ที่กรมการขนส่ง ร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นอีเลฟเว่น ตลอดจนธนาคารที่รับต่อ หรือหากเจ้าของรถยนต์คนไหนได้ใช้บริการประกันภัยภาคสมัครใจด้วยก็สามารถต่อพ.ร.บ. กับตัวแทนได้อีกด้วย

                เพียงเท่านี้เจ้าของรถปิกอัพก็หมดข้อสงสัยแล้วว่า พ.ร.บ. รถปิกอัพ ราคาเท่ากันทุกปีไหม ซึ่งหากต่อพ.ร.บ. เป็นที่เรียบร้อยแล้วก็อย่าลืมหมั่นดูแลรักษารถยนต์เป็นประจำ พร้อมขับรถอย่างไม่ประมาทเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเวลาด้วยนะ

Comments

คอมเม้นกันหน่อย