เคล็ดลับหน้าใส บอกลา “ฝ้า”

         หากพูดถึงฝ้าบนใบหน้า คงไม่มีสาว ๆ คนไหนอยากจะให้เรื่องนี้เกิดขึ้นกับตัวเองเป็นแน่ เพราะนอกจากจะทำให้หน้าไม่สวย มีรอยด่างดำ และเสียความมั่นใจแล้ว ยังจะทำให้แต่งหน้าได้ยากอีกด้วย แต่ทั้งนี้ก็ถือเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงได้ยาก เพราะสภาพอากาศในบ้านเราค่อนข้างที่จะมีแดดแรงมากอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นสำหรับสาว ๆ คนไหนที่ต้องออกแดดบ่อย ๆ จนมีปัญหาเรื่องฝ้าขึ้นหน้าตามมาแล้ว ทางที่ดีควรรีบหาวิธีจัดการกับฝ้าให้เร็วที่สุดจะดีกว่าค่ะ แต่ก็อย่างที่คนเคยเป็นรู้กันดี ว่าฝ้านั้นค่อนข้างที่จะรักษาได้ยากและต้องใช้เวลา แต่ทั้งนี้ก็ใช่ว่าจะรักษาให้หายขาดไม่ได้เลย เราจึงนำเคล็ดลับที่เป็นธรรมชาติมาบอกกันค่ะ

การป้องกันเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

         สาวๆ ควรเริ่มต้นจากการหลีกเลี่ยงแสงแดด ถ้าหากต้องเผชิญแสงแดดก็ควรแต่งกายแบบไม่เผยผิวพร้อมกับทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันผิวจากรังสียูวี โดยเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF30 ขึ้นไป และต้องเป็นแบบ PA+++ ด้วย ถึงจะช่วยปกป้องผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ถ้าต้องอยู่ภายใต้แสงแดดตลอดทั้งวัน คุณอาจเลือกใช้ครีมกันแดดที่มีค่า SPF สูงมากกว่านี้ แต่ให้หมั่นทาครีมกันแดดบ่อย ๆ อย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าครีมกันแดดยังมีประสิทธิภาพดีพอต่อการป้องกันแสงแดด

ดูแลตัวเองจากภายใน

         นอกจากการทายา ทำทรีตเมนต์ รวมไปถึงการรักษาด้วยวิธีต่าง ๆ ในระหว่างการรักษาเราสามารถดูแลตัวเองจากภายในได้โดยการรับประทานทานอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี ที่เป็นตัวช่วยทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ฝ้าขยายตัวใหญ่ขึ้นนั่นเอง

มะขามเปียก

ในแต่ละสัปดาห์สาว ๆ ควรจะบำรุงรักษาฝ้าด้วยวิธีธรรมชาติ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง โดยวิธีธรรมชาติที่ว่านี้ก็คือ การขัดหน้าด้วยมะขามเปียกนั่นเองค่ะ โดยวิธีการก็ง่าย ๆ เพียงแค่นำมะขามเปียกมาละลายน้ำ พอให้ข้น ๆ จากนั้นนำมาขัดหน้า โดยค่อย ๆ ขัดอย่างเบามือ เสร็จแล้วพอกหน้าทิ้งไว้อีกประมาณ 2-3 นาที แล้วล้างหน้าให้สะอาด สูตรนี้ทำบ่อย ๆ จะช่วยผลัดเซลล์ผิว และสามารถทำให้รอยฝ้าจางลงและหน้าขาวเนียนใสขึ้นได้อย่างเป็นธรรมชาติ

หัวไชเท้า

         สูตรรักษาฝ้าด้วยหัวไชเท้า สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่นำหัวไชเท้าบดหยาบ ๆ มาพอกหน้าทิ้งไว้ประมาณ 10-20 นาที (แล้วแต่สภาพหน้าของแต่ละคนว่ารับได้แค่ไหน ส่วนคนที่มีผิวแพ้ง่ายไม่ควรใช้สูตรนี้) แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น ให้ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง หรือวันเว้นวัน ก็จะช่วยลดฝ้าทำให้ฝ้าดูจางลงได้มากเลยทีเดียว และนอกจากจะช่วยลดฝ้าได้แล้วหัวไชเท้ายังมีสรรพคุณช่วยลดริ้วรอยต่าง ๆ และทำให้หน้ากระจ่างใสขึ้นได้อีกด้วย แต่หลังจากล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นแล้ว ก็ให้กระชับรูขุมขนด้วยโทนเนอร์หรือน้ำเย็นเพื่อป้องกันไม่ให้รูขุมขนกว้าง

ไข่ขาว

         เพียงแค่นำไข่ขาวบริเวณรอบ ๆ ไข่แดง (เฉพาะไข่ขาว) มาทาบาง ๆ ให้ทั่วบริเวณที่เป็นฝ้า ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ไข่ขาวจะช่วยดูดซับรอยฝ้าและสิ่งสกปรกให้หมดไปจากใบหน้าของคุณได้

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

ใบบัวบก

         สมุนไพรรักษาฝ้าอีกสูตร ซึ่งจากการวิจัยพบว่า ใบบัวบกนั้นมีสรรพคุณในการช่วยรักษาอาการของโรคผิวหนังได้ โดยเฉพาะฝ้า กระ และสิว วิธีใช้ก็ไม่ยาก เพียงแค่นำมาปั่นแล้วใช้น้ำใบบัวบกมาเช็ดหน้าแทนการใช้โทนเนอร์ก่อนนอนทุกวัน เพียงเท่านี้รอยฝ้าต่าง ๆ ก็จะค่อย ๆ จางลง เหลือไว้แต่ใบหน้าอันขาวเนียนสดใส

         ทั้งนี้ก็อย่างที่บอกสาวๆ ไปตั้งแต่แรกแล้วว่า ฝ้านั้นจะต้องใช้เวลาในการรักษา ดังนั้นสาว ๆ ก็อย่าเพิ่งใจร้อนไปนะคะ ค่อย ๆ รักษาตามเคล็ดลับที่นำมาฝาก รับรองว่าฝ้าจะค่อย ๆ จางลงจนหายขาดได้อย่างแน่นอน

Comments

คอมเม้นกันหน่อย