เปิด ข้อดี-ข้อเสีย ของหลอดไฟตะเกียบ รวมทุกเรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ! 

                หากพูดถึงหลอดไฟที่ช่วยประหยัดพลังงานหลายๆ คนต้องนึกถึงหลอดไฟตะเกียบอย่างแน่นอน แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าความจริงแล้วหลอดตะเกียบที่ว่านี้คืออะไร ต่างจากหลอดไฟทั่วไปอย่างไร แล้วมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไรบ้าง? วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาให้ทุกคนได้ศึกษากัน ตามมาอ่านพร้อมกันเลย 

หลอดไฟตะเกียบ คืออะไร? 

หลอดไฟตะเกียบ มีชื่อเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า หลอดคอมแพกต์ ฟลูออเรสเซนต์ ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานทดแทนหลอดไส้ โดยตัวหลอดจะมีลักษณะเป็นเส้นเกลียวหมุนวนคล้ายก้นหอย ต่างจากหลอดไฟแบบไส้ที่ตัวหลอดมีความกลมคล้ายลูกโป่ง ซึ่งหลอดตะเกียบนี้มีสามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าหลอดไส้มากถึง 8 เท่า หรือคิดเป็นเวลาประมาณ 8,000 ชั่วโมง โดยสามารถใช้งานได้ในหลายพื้นที่เนื่องจากให้แสงสว่างสูง รวมถึงพลังงานของหลอดตะเกียบยังน้อยกว่าหลอดไส้ถึง 4 เท่าด้วย 

ซึ่งหลักการทำงานของหลอดไฟตะเกียบนั้นจะต่างจากหลอดไส้แบบเดิม คือ หลอดตะเกียบมีการบรรจุก๊าซดีสชาร์จ เมื่อมีกระแสไฟไหลผ่านจะกระตุ้นการทำงานของอนุภาคในปรอทให้ปล่อยรังสีเหนือม่วง เมื่อรังสีดังกล่าวกระทบกับสารเคลือบจึงได้ออกมาเป็นแสงสว่างที่เรามองเห็น 

ข้อดีของหลอดไฟตะเกียบ 

  • หลอดตะเกียบนั้นกินไฟน้อยกว่าหลอดแบบไส้ถึง 4 เท่า แม้จะให้แสงสว่างที่เท่ากัน 
  • สามารถติดตั้งหลอดตะเกียบแทนหลอดไส้ได้ทันที โดยไม่ต้องเปลี่ยนบัลลาสต์ใหม่
  • มีอายุการใช้งานที่นาน จึงประหยัดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และไม่ต้องเปลี่ยนหลอดใหม่บ่อย โดยสามารถใช้งานได้นานถึง 8,000 ชั่วโมง 
  • ไม่ทำให้ห้องร้อน เพราะปล่อยความร้อนน้อยกว่าหลอดแบบไส้ 

ข้อดีของหลอดไฟตะเกียบ 

  • ราคาสูงกว่าหลอดไส้แบบเดิม อย่างไรก็ตาม หากนำมาเทียบกับความคุ้มค่าในการใช้งานและอายุการใช้งานแล้ว หลอดไฟตะเกียบก็มีความคุ้มค่ามากกว่า
  • หลอดตะเกียบไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อฟังก์ชันการหรี่ไฟ ดังนั้น ควรปรึกษาช่างก่อนดำเนินการติดตั้ง
  • หากบัลลาสต์และสตาร์ทเตอร์ชำรุดจะต้องเปลี่ยนใหม่ยกชุด เนื่องจากไม่สามารถแยกเปลี่ยนได้ 

เลือกซื้อหลอดไฟตะเกียบอย่างไร? 

การเลือกหลอดตะเกียบสำหรับการใช้งานในบ้านนั้น ควรสำรวจสถานที่ติดตั้งก่อนเป็นอันดับแรก เพื่อให้สามารถเลือกโทนสีของแสงสีขาวได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ ควรสังเกตด้วยว่าหลอดไฟที่จะซื้อนั้นผลิตภายใต้ฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 หรือไม่ และควรมองหาเครื่องหมาย S ที่บ่งบอกว่าหลอดไฟดังกล่าวมีคุณสมบัติป้องกันเหตุไฟไหม้ เนื่องจากทำงานบนแรงดันไฟฟ้าที่เหมาะสม จึงลดความเสี่ยงการเกิดปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร 

และทั้งหมดนี้เป็น ข้อดี-ข้อเสีย ของหลอดตะเกียบที่เรียกได้ว่าช่วยประหยัดพลังงานและประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก แม้ว่าจะมีราคาสูงกว่าหลอดไฟแบบไส้ แต่เมื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติด้านการใช้งานที่ยาวนานแล้ว ยังไงหลอดตะเกียบก็มีความคุ้มค่ามากกว่าอย่างแน่นอน 

Comments

คอมเม้นกันหน่อย