โถชักโครก เลือกให้ดีถ้าไม่อยากเจอปัญหาใหญ่

ในการสร้างบ้าน หนึ่งในห้องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้ห้องอื่น ๆ ก็คือห้องน้ำนั่นเอง เพราะเป็นห้องที่คุณต้องใช้ทุกวัน ทำให้คุณภาพ และประสิทธิภาพในการใช้งานห้องน้ำนั้นเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด โดยเฉพาะเรื่องงานวางระบบต่าง ๆ ในห้องน้ำ ไม่ว่าจะเป็นฝักบัว อ่างล้างหน้า หรือแม้แต่ชักโครก เพราะฉะนั้นหากคุณอยากมีห้องน้ำที่ใช้งานได้ดี ไม่มีปัญหากวนใจ ไม่สร้างความรำคาญให้คุณ และไม่ทำให้คุณเสียตังค์ซ้ำ ๆ ซ้อน ๆ ก็ควรเลือกสุขภัณฑ์อย่างโถชักโครกให้ดี

ก่อนที่จะไปเรียนรู้เทคนิค หรือแนวทางการเลือกซื้อโถชักโครกที่ได้คุณภาพ เพื่อป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจตามมาได้ในอนาคตจากการเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่ไม่ดีจนต้องเสียเงินซ้ำ ๆ กับการซ่อม ดูแล หรือแม้แต่เปลี่ยนโถชักโครก สิ่งหนึ่งมี่คุณควรรู้จักเอาไว้สักหน่อยเพื่อเป็นพื้นฐานในการเลือกโถชักโครกก็คือประเภทของโถชักโครกนั่นเอง

แน่นอนว่าในบ้านยุคใหม่ และอาคารยุคใหม่ ๆ นั้น ไม่ว่าใครก็ย่อมเลือกใช้โถส้วมแบบชักโครกแบบฟลัชกันทั้งนั้น และผลิตภัณฑ์โถชักโครกที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันก็มีอยู่ 2 รูปแบบด้วยกัน ซึ่งก็คือชักโครกแบบชิ้นเดียว และชักโครกแบบ 2 ชิ้น ซึ่งมีคุณสมบัติ และลักษณะต่างกันไปดังต่อไปนี้

โถชักโครกแบบชิ้นเดียว เป็นชักโครกแบบที่มีทั้งถังพักน้ำ และโถที่นั่งอยู่ในชิ้นเดียวกัน เชื่อมต่อกันมาแล้วเรียบร้อย ทำให้ติดตั้งได้ง่ายกว่า ไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อชิ้นส่วนเองก่อนติดตั้ง จีงช่วยลดปัญหาน้ำซึม น้ำรั่วได้ ทำให้ใช้งานได้นาน  และโถแบบนี้ก็ยังมีเสียงกดน้ำที่คือค่อนข้างเบาด้วย แต่ก็มีข้อเสียคือราคาที่สูงกว่าโถชักโครกแบบ 2 ชิ้น และหากมีส่วนใดส่วนหนึ่งของโถประเภทนี้ชำรุดเสียหาย ก็อาจทำให้ต้องซื้อใหม่ทั้งอัน 

ส่วนโถชักโครกแบบ 2 ชิ้น จะมีส่วนถังพักน้ำ และโถที่นั่งแยกกัน ข้อดีคือมีราคาที่ถูกกว่าชักแบบชิ้นเดียว อีกทั้งหากมีเหตุจำเป็นต้องซ่อมแซม หรือเปลี่ยนส่วนใด ก็สามารถซื้อแยกมาเปลี่ยนได้โดยไม่ต้องซื้อใหม่ยกชุดให้เปลืองค่าใช่จ่าย แต่จะมีข้อเสียอยู่ที่ความยากในการติดตั้ง และความยากในการทำความสะอาดเนื่องจากตัวสุขภัณฑ์แบบ 2 ชิ้นนี้จะมีรอยต่อระหว่างกันซึ่งมักจะกลายเป็นจุดที่มีการสะสมของสิ่งสกปรก และเชื้อโรค ซึ่งจำเป็นต้องได้รับการดูแลให้สะอาดอยู่เสมอ นอกจากนั้นโถชักโครกแบบ 2 ชิ้นยังมีโอกาสที่จะเกิดการรั่วซึมได้ง่ายหากติดตั้งไม่ดี ไม่ถูกวิธี หรือติดตั้งโดยช่างผู้ขาดความชำนาญ และมีเสียงกดชักโครกที่ดังกว่าแบบ 2 ชิ้นด้วย 

Comments

คอมเม้นกันหน่อย